Ads 468x60px

Sample Text

Hard & Soft Technologies

Hard Technology หรือ เทคโนโลยีทางด้าน Hardware หมายถึง การประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ ในการผลิตสิ่งประดิษฐ์ อุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ฯลฯ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ แท็บเล๊ต ipad
Soft Technology หมายถึง เทคโนโลยีทางด้าน Software หรือโปรแกรม ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้การทำงานของอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี (Hardware) มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการพัฒนาความขีดความสามารถ เนื่องจากโปรแกรมต่างๆสามารถถูกปรับปรุง พัฒนา และเพิ่ม feature หรือ function ใหม่ๆได้ง่ายกว่าการปรับเปลี่ยนเพิ่มลด เพื่อให้ได้มาซึ่งความสามารถแบบเดียวกัน ในอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
ยกตัวอย่างเช่น  แท็บเล๊ตซึ่งเป็น Hard Technology ได้มีการพัฒนาทางด้าน Software (Soft Technology) อัพเดตอยู่ตลอด ซึ่งเราสามารถโหลด Software แอปพริเคชั่น เพื่ออัพเดตเวอร์ชั่นของแท็บเล๊ต ได้ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อแท็บเล๊ตเครื่องใหม่หรือถ้าต้องมีต้นทุนทางอุปกรณ์เพิ่มเติม ก็เพียงส่วนน้อยเท่านั้น

และอีกตัวอย่างตามสไลด์นี้ Soft Technologies คือ ibook เป็น Application ของ Apple ภายใน ibook จะรวมหนังสือต่างๆ ในรูปแบบ E-book มีภาพประกอบ เป็น 3D ทำไฮไลท์ตัวหนังสือที่ต้องการเน้นได้ มีวิดีโอประกอบการเรียนการสอนเสริมความเข้าใจ นอกจากนั้น Apple ยังมี iBooks Author ฟังก์ชั่นที่ให้บุคคลทั่วไป, อาจารย์, ผู้ทรงคุณวุติ สร้าง E-book โดยสามารถสร้างชื่อเลือก รูปแบบหน้าปก ใส่เนื้อหาที่เราต้องการ พร้อมแทรกรูปภาพ หรือวิดีโอเข้าไปใน E-book เมื่อเสร็จสิ้นแล้วสามารถอัพขึ้น iBooks เพื่อให้ผู้อื่นนำไปใช้งานได้ทันที ส่วน Hard Technologies คือ Ubi-Camera ซึ่งมันสามารถถ่ายภาพได้เพียงแค่เราเอานิ้วมือทั้ง 2ข้างมาประกบกันเป็นกรอบรูป ตัวกล้องจะถูกติดตั้งไว้ที่นิ้วของเรา เมื่อเราเอามือมาประกบกันเป็นกรอบรูปก็จะเป็นการสั่งให้กล้องทำการถ่ายภาพ กล้องนี้มีเซ็นเซอร์ตรวจระยะระหว่างตัวกล้องกับหน้าของผู้ถ่าย ทั้งนี้เพื่อทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาได้นั้นใกล้เคียงกับสิ่งที่ตาของผู้ถ่าย เห็นให้มากที่สุด เช่นเวลาที่เราเอาหน้าเข้ามาใกล้ เราก็ได้ถ่ายได้ภาพมุมกว้าง ถ้าเราเอาหน้าออกมาไกลรูปที่ได้ก็จะเป็นภาพที่มุมแคบลง

ตัวอย่าง Hard & Soft Technologies

Hard soft technology from AoYing Makkarom



แหล่งอ้างอิง
http://blogazine.in.th/blogs/sensemaker/post/816
http://www.diginfo.tv/v/12-0047-r-en.php
http://www.siamtab.com/topic/20-01-2012-apple-launches-ibooks-2-with-interactive-textbooks/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น